top of page
Search

“ขันหมากแบบจีนต้นตำรับ” ไม่ต้องรู้พิธีการ ก็มีงานพิธีที่ถูกต้องครบถ้วนตามประเพณีจีน by ‘The Emperor


ข้อมูลจาก

https://happywedding.in.th/th/tips/wedding-planning-ceremony/chinese-style/44801


ไม่ว่าคุณจะเป็นบ่าวสาวเชื้อสายจีน หรือคนใดคนหนึ่งมีเชื้อสายจีน ตามประเพณีแล้วจำเป็นต้องจัดพิธีแต่งงานแบบจีน ซึ่งการแต่งงานตามประเพณีจีนให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียนที่สืบทอดกันมานั้น มีลำดับพิธีการและเรื่องที่จำเป็นต้องรู้และปฎิบัติตามมากมาย ต่อให้บ่าวสาวยุคใหม่ที่ต้องการจัดงานแต่งงานแบบผสมไทย-จีน ก็ควรจะต้องรู้ลำดับพิธีการและวิธีการปฎิบัติที่ถูกต้องตามประเพณีเพื่อความเป็นสิริมงคล และยังเป็นการให้เกียรติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายอีกด้วย 



แต่ถ้าครอบครัวไหนเคร่งครัดเรื่องพิธีแต่งงานแบบจีนมากๆ และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน HappyWedding.life อยากให้คุณมารู้จักกับ The Emperor แบรนด์ที่รวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับพิธีแต่งงานแบบจีนแบบครบวงจร ตั้งแต่รับจัดพิธีแต่งงานแบบจีนเต็มรูปแบบ ให้คำปรึกษาเรื่องลำดับพิธีการ รันคิว บริการจัดพานขันหมากแบบครบเซ็ต จำหน่ายของรับไหว้และของที่จำเป็นสำหรับพิธีแต่งงานแบบจีน ไปจนถึงเช่าและจำหน่ายชุดแต่งงานจีนโบราณพร้อมเครื่องประดับครบเซ็ต 


ความน่าสนใจของแบรนด์ The Emperor นอกจากเรื่องของความละเอียดแม่นยำของพิธีการ ยังบริหารงานโดยคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสืบทอดวัฒนธรรมนี้ให้คงอยู่ นำเสนอผ่านการดีไซน์พานขันหมากให้เข้ากับยุคสมัย และของมงคลที่มีดีไซน์โดดเด่นแต่ยังคงความเป็นสิริมงคล

คุณเบลล์และคุณโตโต้ เจ้าของแบรนด์ The Emperor เล่าว่า ได้ช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำพิธีขันหมากแบบจีนต้นตำรับมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่จะจัดให้กับลูกหลานในตระกูล ขันหมากที่ตกแต่งอย่างอลังการและพิธีการที่ครบถ้วน สร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาร่วมงานอย่างมาก “ขนาดคนจีนแท้ๆ ที่มางานแต่งงาน มาเห็นงานป๊า ม๊า ยังชมเลยครับ” 




คุณโต้ : พิธีแต่งงานแบบจีนที่ท่านจัด เป็นประเพณีของเหล่ากง เหล่าม่าที่สืบทอดมาจากประเทศจีน ตอนเด็กๆ ผมตามไปช่วยท่านจัดงานตลอด ทำให้เราซึมซับเสน่ห์ของพิธีการและประเพณีแต่งงานแบบจีน จนกระทั่งได้จัดงานแต่งงานของตัวเอง นั่งทำขันหมากด้วยตัวเอง ก็เริ่มคิดว่า เราเป็นลูกคนสุดท้อง ป๊า ม๊าคงไม่ได้จัดงานรูปแบบนี้ให้ใครอีกแล้ว คิดแล้วก็รู้สึกเสียดายถ้าพิธีการจีนจะถูกลืมไป เลยอยากสืบทอด อยากให้คนอื่นได้เห็นวัฒนธรรมนี้ จึงตัดสินใจทำแบรนด์ The Emperor ขันหมากจีนจักรพรรดิ”  


ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ‘ความมงคล’

คุณโต้ : “ถ้าถามว่าทำไมจะต้องจัดขันหมากจีนเต็มรูปแบบ? คงเพราะการแต่งงานเป็นเรื่องน่ายินดีของทั้งสองฝ่าย ลูกชายจะได้ภรรยา ลูกสาวจะออกเรือน ในฐานะบ้านเจ้าบ่าวและบ้านเจ้าสาว ก็ถือเป็นการต้อนรับครอบครัวใหม่ อำนวยอวยพรให้เจอแต่สิ่งดีๆ มีชีวิตคู่ที่ดีงาม ของทุกอย่างในพิธีมีความหมายทั้งหมด ดังนั้น ทำให้ครบดีกว่า ยังเป็นมงคลแก่ทุกคนด้วย” 


จากอดีตถึงปัจจุบัน ปรับพิธีให้กระชับแต่ยังครบถ้วนตามธรรมเนียมจีน 

คุณเบลล์ : “ในอดีตพิธีแต่งงานแบบจีนต้องทำกันเป็นเดือน ทาบทามเจ้าสาว 1 วัน สู่ขอ 1 วัน มอบสินสอด 1 วัน สวมแหวน 1 วัน และยังมีพิธียิบย่อยอีก ปัจจุบันเป็นการปรับพิธีการให้กระชับขึ้นแต่ไม่ลดทอนพิธีสำคัญๆ เพราะยังต้องปฎิบัติตามธรรมเนียนครบถ้วน บางครอบครัวต้องมีพิธีไทยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย The Emperor เองก็สามารถผสมผสานทั้งสองวัฒนธรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการของบ่าวสาวได้” 


ลำดับพิธีการและของที่ต้องเตรียม (บ่าวสาวไม่ต้องจำเพราะ The Emperor จัดการให้ทั้งหมด) 

ถึงแม้พิธีแต่งงานแบบจีนในปัจจุบันจะกระชับขั้นตอนให้เหลือเพียงครึ่งวันเช้า แต่พิธีตามประเพณีที่ยังต้องคงไว้อย่างครบถ้วนก็ดูจะสร้างความหนักใจให้กับบ่าวสาวรุ่นใหม่  ควรปล่อยหน้าที่สำคัญนี้ให้กับผู้เชี่ยวชาญดีที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว บ่าวสาวทุกคนก็ควรจะรู้ความเป็นมาของพิธีต่างๆ รวมถึงความหมายอันเป็นมงคลของสิ่งของที่ใช้ประกอบพิธี   


พิธีปูเตียง อีกหนึ่ง SIGNATURE ของ The Emperor

คุณโต้ : พิธีปูเตียงจะให้ผู้ใหญ่ที่เคารพและครองรักมายาวนานมาทำพิธีปูเตียงให้ เป็นการอวยพรให้บ่าวสาวครองรักกันยาวนาน จริงๆ ก็คล้ายๆ กับพิธีไทยที่ให้ผู้ใหญ่นอนลงบนเตียงเพื่อเป็นสิริมงคล แต่ประเพณีจีนจะเป็นการปูเตียงให้ เรามีชุดผ้าปูที่นอนให้เป็นสินค้า Import จากต่างประเทศ ลวดลายมงคล ลายหงส์มังกร ลายโบตั๋น เป็นสิ่งที่ประทับใจผู้ใหญ่มาก เพราะลวดลายสวยงาม เป็นลายปักดิ้นทอง สามารถใช้งานได้จริง” 



“หลังจากปูเตียงเสร็จก็จะมีของมงคลที่ต้องวางบนเตียง เพื่ออวยพรให้มีลูกเยอะๆ ประกอบไปด้วย 'ถาดเด็กมงคล' ทางให้ลูกค้าเลือกได้เลยว่าอยากได้เด็กกี่คน และยังมี ธัญพืชมงคล ซองอั่งเปา ถังร่ำรวย เหรียญทอง ที่ต้องมีเหรียญทองเพื่อให้เด็กเกิดมารายล้อมไปด้วยทรัพย์สิน สื่อความหมายว่า สมบูรณ์ทั้งลูก สมบูรณ์ทั้งเงิน และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ส้ม และขนมถ้วยฟู” 




ขันหมากเจ้าบ่าว คุณโต้ :  “สมัยก่อนเวลาขันหมากชายไปสู่ขอเจ้าสาว จะแบกกันเป็นหาบ ปลา ไก่ หมูทั้งตัว เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ แต่ก่อนการกินหมู กินไก่ ไม่ใช่สิ่งที่กินกันทุกวัน จึงถือเป็นของมีค่า ในงานเลี้ยงฉลองก็ต้องมีหมู ไก่ เนื้อเลี้ยงแขก มาถึงยุคปัจจุบัน เราไม่นำของสดมาใช้ในพิธีกันแล้ว หลังจบงานก็ไม่ได้นำไปใช้ประกอบอาหารจริงๆ หรืออากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้ของสดอาจจะเสีย ก็ไม่น่าจะเป็นความหมายที่ดีนัก ดังนั้นเราจึงประยุกต์จากของสดที่เป็นเนื้อสัตว์มาเป็นของที่เก็บรักษาง่าย เช่น หมูทั้งตัว เราก็เปลี่ยนมาเป็น ‘หมูทอง’


“ขันหมากเจ้าบ่าว ประกอบด้วย พานแหวน พานสินสอด พานกิมฮวย อั่งเจ็ก เหล้าแดง  พานขนมเปี๊ยะ  และของมงคลที่จำเป็นต้องมีก็คือ  ‘พานส้ม’ เพราะสื่อถึงความมั่งคั่ง เจริญรุ่งเรือง สังเกตว่า งานปีใหม่ ตรุษจีน คนจีนให้ส้มกันตลอด เป็นการหยิบยื่นความเจริญรุ่งเรืองให้กันตลอด  อีกสิ่งหนึ่งก็คือ ‘พานขนมจันอับ’  สื่อถึงความรักหวานชื่นเหมือนรสชาติของขนม 






ขันหมากเจ้าสาว

คุณเบลล์ : “ตามขนบธรรมเนียมประเพณีจีน ทางฝั่งผู้หญิงก็ต้องมีขันหมากมาด้วยค่ะ แสดงให้รู้ว่าเราก็มีทรัพย์สินติดตัวมาเหมือนกัน ของที่ต้องมีอย่างแรกคือ  'ตะเกียง'  ซึ่งเปรียบเสมือนแสงสว่างนำพาชีวิตคู่ให้พบเจอแต่สิ่งที่ดี โดยคนที่ถือจะต้องเป็นญาติพี่น้องฝ่ายเจ้าสาวที่เป็นผู้ชายถือนำขบวน เชื่อว่าจะได้ลูกชายสืบสกุล ต้องเปิดไฟตะเกียงให้สุด นำไปวางบนหัวนอนและเปิดตลอด 3 คืน”   




“ความโดดเด่นตะเกียงของเราคือจะทำเป็น 'ตะเกียงปีนักษัตร' ให้เจ้าสาวเลือกตามราศีเกิด และก็ปรับจากตะเกียงเจ้าพายุที่เคยใช้ในอดีต มาเป็นตะเกียงใส่ถ่าน เราจะทดลองสินค้าให้ก่อน เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่ตะเกียงจะต้องเปิดสามวันสามคืนโดยไม่ปิดเลย ตะเกียงจึงต้องได้คุณภาพ อีกทั้งยังสามารถปรับระดับแสงไฟได้” 




“ของมงคลอื่นๆ ที่ต้องเตรียมก็เช่น 'เซฟแดงดอกโบตั๋นพร้อมรวงข้าวทอง' จะใส่ทรัพย์สินมีค่าติดตัวไปบ้านเจ้าบ่าว 'ต้นชุงเช่า' ซึ่งมีความหมายว่า จะอยู่ด้วยกันไปจนแก่เฒ่า ต้นชุงเช่าเป็นต้นไม้มงคล ปลูกไว้ในบ้านจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ก็เลยมีอีกชื่อว่า ‘ต้นเมียหลวง’” 



“ผลไม้ที่ต้องมีคือ ‘ทับทิม’ เป็นผลไม้เมล็ดเยอะ ความหมายคือ เป็นการอวยพรเรื่องความอุดมสมบูรณ์ คนจีนจะให้ความสำคัญมากเรื่องลูก ดังนั้น ต้องมีลูกดกและต้องมีลูกชายสืบสกุล ส่วน ‘กล้วย’ก็มีความหมายว่าลูกดกเช่นกัน และจะต้องเป็นเลขคู่ กล้วย 1 เครือ มีจำนวนหวีเป็นคู่ และในหนึ่งหวีจะต้องมีจำนวนกล้วยเป็นเลขคู่ The Emperor จัดหาให้ได้”  





พิธีเปิดผ้าคลุมหน้า

คุณเบลล์ : งานแต่งสมัยนี้ไม่ค่อยทำพิธีนี้กันแล้ว แต่อย่างที่บอกว่า The Emperor จะไม่ลดทอนพิธีการใดๆ ครอบครัวไหนต้องการพิธีครบถ้วน เราก็จะแนะนำพิธีนี้ด้วย ซึ่งเป็นพิธีที่ยังสืบทอดกันมา คุณแม่เจ้าสาวจะต้องปักปิ่นทอง ภาษาจีนเรียกว่า หยู่อี่ เป็นปิ่นคู่ มีความหมายว่า สมปรารถนา แล้วก็อวยพรให้ไปเป็นสะใภ้ที่ดี หลังจากนั้นคุณพ่อเจ้าสาวจะเป็นผู้ปิดผ้าคลุมหน้าให้ พอเข้าเรือนหอแม่เจ้าบ่าวก็จะปักให้อีกอัน เพื่อเป็นการรับขวัญลูกสะใภ้” 



แม่เจ้าบ่าวปักปิ่นผม


 “ตอนที่เจ้าบ่าวจะเปิดหน้าเจ้าสาว จะมีไม้เขี่ยผ้าเพื่อเปิดหน้าเจ้าสาว สมัยก่อนเขาถือว่า บ่าวสาวยังไม่รู้จักกัน ทั้งสองคนจึงยังไม่ควรเตะเนื้อต้องตัวกัน คนจีนก็จะใช้ไม้เปิดแทน ไม้สำหรับเปิดผ้า The Emperor ก็มีเหมือนกัน”



เจ้าบ่าวทำพิธีเปิดผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว


พิธีตึงฉู่

คุณโต้ : จะเห็นว่า เราดูแลให้ตั้งแต่พิธีก่อนแต่งงาน คือพิธีปูเตียง ต่อด้วยขันหมาก และหลังจากแต่งงานไปแล้ว 3 วัน ก็จะมีธรรมเนียมพาเจ้าสาวกลับไปที่บ้านเจ้าสาว หรือ ‘ตึงฉู่’ เพื่อให้พ่อตาแม่ยายดูว่า ลูกสาวอยู่ดีกินดี แข็งแรงดีนะ เราสามารถให้คำแนะนำ เตรียมของสำหรับใช้ในพิธีกลับบ้านได้ เรียกว่า ดูแลกันแบบครบวงจรจริงๆ  

สินค้าที่ต้องใช้ในพิธีแต่งงานแบบจีนของ The Emperor 

เป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่เลือกเองกับมือ



คุณเบลล์ :  "ของในร้านทุกชิ้นเราคัดสรรและบินไปเลือกกันเองค่ะ มั่นใจได้ว่าเป็นของพรีเมี่ยมทุกชิ้น โดยเฉพาะ ‘ชุดยกน้ำชา’ เรามีลายที่หลากหลาย และทุกลายก็เป็นลายมงคล ความหมายดี ฝั่งเจ้าสาวจะต้องเตรียมไปและจะใช้ซ้ำกับคนอื่นไม่ได้ ยิ่งเลือกลวดลายที่สวยงาม เวลาที่ยกให้ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวเขาก็จะประทับใจว่าเราตั้งใจสรรหามา ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีมงคล แดง ทอง ลายมงคล อย่างลายหงส์มังกร ลายดอกโบตั๋น The Emperor มีชุดเข้าคู่กันกับถ้วยบัวลอย เป็นประเพณีหลังจากสวมแหวน จึงเป็นเซ็ตที่เข้าคู่กันหมด ทำให้บรรยากาศของงานสวยงาม สร้างความประทับใจให้ญาติผู้ใหญ่และแขกที่มาร่วมงาน" 



“สินค้าอื่นๆ ก็เช่น สติกเกอร์ซังฮี้ 囍 ชุดกี่เพ้าสำหรับเพื่อนเจ้าบ่าว เจ้าสาว พ่อแม่ ชุดเด็ก ชุดแต่งงานแบบจีนโบราณ เครื่องประดับ ปิ่นปักผม เซ็ตโสยหมิ่ง  อย่างเซ็ตนี้ถ้าเป็นผู้ใหญ่รุ่นอากง อาม่า ที่รู้ธรรมเนียมจีนโบราณจะถามหาเซ็ตนี้กันเยอะ เป็นเซ็ตที่เจ้าสาวต้องเตรียมให้พ่อแม่เจ้าบ่าว ตามประเพณีจีนคือต้องเตรียมกะละมังล้างหน้า ล้างเท้าให้กับพ่อแม่เจ้าบ่าว เพื่อให้เป็นสะใภ้ที่ดี คอยปรนนิบัติ แต่ปัจจุบันการล้างหน้าล้างเท้าให้คงไม่ต้องทำแล้ว ก็แค่ยกเซ็ตนี้ให้พร้อมกับชุดทำความสะอาดร่างกาย แสดงความกตัญญู จะมอบให้หลังพิธีแต่งงาน และเซ็ตผ้าปูเตียงที่เราจัดโปรโมชั่นอยู่ 7,000 บาท ในเซ็ตก็จะได้ของสำหรับทำพิธีปูเตียงครบ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าปูเตียง ถาดเด็กมงคล ถาดส้มมงคล ถ้าใครที่ซื้อสินค้าไปทำพิธีเองที่บ้าน เราก็สามารถแนะนำให้ได้ทุกขั้นตอน”



ชุดแต่งงานจีนโบราณ 

ชุดเพื่อนเจ้าบ่าว 

เซ็ตโสยหมิ่ง แสดงความกตัญญูต่ออากงอาม่า 

ชุดกี่เพ้าเพื่อนเจ้าสาว

สติกเกอร์ซังฮี้ 囍 


มิกซ์แอนด์แมทช์วัฒนธรรมดีงามกับยุคสมัยได้อย่างกลมกลืน 

คุณโต้  :  " The Emperor สามารถจัดพิธีแต่งงานผสมไทย-จีนได้ ตามความต้องการของบ่าวสาวแต่ละคน เช่น จะทำพิธียกน้ำชาแบบจีน แต่ก็อยากมีพิธีสงฆ์ตอนเช้า เป็นต้น บางคู่มาแบบไม่รู้ธรรมเนียมอะไรเลย แต่ต้องการจัดพิธีแบบจีน เราก็ให้คำปรึกษาได้ว่าต้องจัดเตรียมอะไรบ้าง เราสามารถจัดขันหมากให้ตาม budget ของลูกค้าได้ จะจัดแบบเต็มรูปแบบหรือมินิมอลได้หมด แต่สิ่งสำคัญคือความถูกต้องในพิธีการ เช่น ลำดับการเรียงขันหมาก เราจะมีลิสต์ให้" 




พิธีหมั้นไทยผสมจีน



มอบของรับไหว้ 



ขันหมากแบบจีน เซ็ตเล็ก เซ็ตใหญ่ เลือกได้ตามงบประมาณและสไตล์งาน

คุณเบลล์ :  "เรามีบริการขันหมากจีนเซ็ตใหญ่ จะเป็นขันหมากเจ้าบ่าวเต็มรูปแบบ ชุดละ 24,000 บาท ขันหมากเจ้าสาวเต็มรูปแบบ ชุดละ 24,000 บาท สามารถเลือกได้ว่าอยากได้ชุดขันหมากแบบ traditional พานสไตล์จีนโบราณ หรือ Modern พานแก้ว หรือถ้าอยากเซฟงบหน่อย เลือกเป็นเซ็ต 22,000 บาท จะได้ชุดขันหมากบ่าว-สาว ที่เซ็ตเล็กลงมาหน่อยและเป็นพานขันหมากสไตล์มินิมอล"



พานขันหมากจีนสไตล์โมเดิร์น


ขันหมากสไตล์มินิมอล พานขันหมากจะเป็นแก้ว ให้ดูมีความโมเดิร์น ในขณะเดียวกันดอกไม้ก็ยังใช้ดอกโบตั๋นเป็นหลัก และต้องมีตะกร้าตามประเพณีจีน มิกซ์กันแล้วถูกใจคนรุ่นใหม่ ไม่ขัดใจผู้ใหญ่ที่ต้องการของมงคลครบ”





นี่เป็นเพียงรายละเอียดเล็กน้อยที่คุณเบลล์และคุณโต้แชร์ให้ว่าที่บ่าวสาวได้ทราบกัน และอย่างที่บอก ถ้าคุณไม่มีเวลามากพอที่จะเตรียมของทั้งหมด ยุ่งเกินกว่าจะจำว่าต้องทำพิธีอะไรก่อนหลัง และยังข้อห้าม เรื่องที่ต้องระวังสารพัด ยกหน้าที่สำคัญนี้ให้กับผู้เชี่ยวชาญอย่าง The Emperor ดีกว่าค่ะ จะยกหน้าที่ให้ทั้งหมดตั้งแต่เตรียมขันหมาก ของใช้ในงานพิธี จัดพิธี รันคิวพร้อมนายพิธี เขียนสคริปต์และลำดับพิธีการ หรือแม้แต่จัดหาวงดนตรีแนวจีน เชิดสิงโต ก็ยังได้ แต่ถ้าบ้านไหนที่จัดเตรียมพิธีไว้แล้วแต่ยังขาดของที่ใช้ในงานพิธีก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ ทางร้านมีบริการจัดส่งทั่วประเทศ เข้าไปดูสินค้าได้ที่นี่   >>>คลิก<<<



#TheEmperor #ขันหมากจักรพรรดิ #ขันหมากจีน #ขันหมากจีนสไตล์โมเดิร์น

519 views0 comments
bottom of page